THÔNG ĐIỆP “5 HƠN” VÀ “5 RÕ’ CỦA BÍ THƯ TỈNH ỦY LÀO CAI

Trong bài phát biểu sáng ngày 14/7/2022 tại kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh Lào Cai khóa XVI, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong đã truyền đi thông điệp “5 hơn” và “5 rõ” của Lào Cai trong thời gian còn lại của năm 2022.

anh tin bai

Quang cảnh kỳ họp

VỀ “5 HƠN”:

1. Đồng thuận, đoàn kết, quyết tâm, sáng tạo hơn nữa

- Phát huy hơn nữa sự quyết tâm, đoàn kết; đồng lòng, đồng sức của cả bộ máy, các cơ quan, đơn vị từ xã, huyện đến tỉnh; mở rộng hơn nữa là sự đồng thuận giữa nhà nước, nhân dân, doanh nghiệp. Đồng thuận nhưng chủ động chứ không phải đồng thuận là “trên chỉ đạo gì, dưới làm theo một cách thụ động”; đồng thuận nhưng phải có tổng kết, phản biện, điều chỉnh những cái chưa tốt.

- Đồng thuận trong cả nhận thức, hành động và tinh thần làm việc: Sau những vụ việc đáng tiếc xảy ra, tất cả các đồng chí lãnh đạo cần phát huy cao độ tinh thần, ý chí vượt qua khó khăn; định hướng tư tưởng cho cán bộ, công chưc, viên chức và trong nhân dân để không ảnh hưởng đển hoạt động chung của cả bộ máy.

- Quyết liệt triển khai các nhiệm vụ trong từng lĩnh vực nhưng phải có được kết quả cụ thể, đo đếm được thì sự quyết liệt mới thực chất và hiệu quả.

2. Dự báo, đánh giá, nhận định, nhận diện tốt hơn nữa

Trong những tháng còn lại của năm 2022, dự báo tình hình tiếp tục diễn biến phức tạp với nhiều khó khăn, thách thức; có phần khó lường hơn so với năm 2021 với sự xuất hiện nhiều yếu tố mới, đó là:

- Tác động của các xung đột quốc tế mà trọng tâm là cuộc chiến Nga - Ukraina kéo dài, giá cả tăng cao (xăng, dâu, phân bón...) dẫn đến nguy cơ về lạm phát;

- Nước bạn tiếp tục kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập khẩu.

- Sự phục hồi kinh tế, nhất là ngành du lịch đã tạo ra sự canh tranh giữa các địa phương; dịch Covid-19 vẫn chưa kết thúc sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến khách du lịch nước ngoài

Vì vậy, cần phải dự báo sát tình hình biến động KTXH trong nước; các tác động đến tỉnh Lào Cai để chuẩn bị sẵn sàng các phương án, kịch bản tăng trưởng năm 2022 phù hợp.

3. Đổi mới thể chế, đẩy mạnh mẽ phân cấp, phân quyền hơn nữa

- Phân công, phân cấp, phân quyền giữa các ngành, các cấp phải phụ thuộc vào năng lực; đẩy mạnh phân cấp nhưng cũng cần tăng cường phối hợp dọc, phối hợp ngang.

- Gắn phân cấp, phân quyền với kiểm tra, giám sát; kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện phân cấp, phân quyền, tránh lợi dụng; có cơ chế để các địa phương phát huy quyền chủ động, sáng tạo, gắn với đề cao trách nhiệm, đồng thời bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo quản lý thống nhất.

- Đề nghị HĐND tỉnh tăng cường giám sát việc thực hiện cải cách hành chính, thủ tục hành chính; rà soát lại việc tồn động, chậm trả kết quả, chậm xử lý thủ tục hành chính; có giải pháp công bố công khai, minh bạch, làm rõ trác nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan.

4. Tích cực, chủ động, linh hoạt hơn nữa để hoàn thành sớm các mục tiêu, chỉ tiêu KTXH của năm 2022; phấn đấu hoàn thành toàn bộ các chỉ tiêu đã đề ra

4.1. Về phát triển du lịch

- Định hướng những nhiệm vụ, giải pháp căn cơ, thiết thực để du lịch của Lào Cai luôn luôn mới mẻ, hiện đại trong bản sắc; có sức cạnh tranh mạnh mẽ với các địa phương khác. Việc tổ chức các chương trình, sự kiện du lịch sẽ nghiên cứu theo phương thức giao cho các địa phương, doanh nghiệp hoặc đặt hàng. Nghiên cứu sự cần thiết tổ chức Hội thảo chuyên đề về giải pháp phát triển du lịch cho Sa Pa.

- Mở rộng không gian du lịch: Mở rộng không gian du lịch cộng đồng ngay tại Sa Pa để giảm tải cho khu vực lõi đô thị kết hợp mở rộng không gian, sản phẩm du lịch tại thành phố Lào Cai, Bát Xát, Bắc Hà, Bảo Yên để giảm tải cho Khu đô thị quốc gia Sa Pa. Tại thành phố Lào Cai cần nghiên cứu mở rộng không gian Đền Thượng, Đền Đôi Cô, Tháp Kim Thành; xây dựng mới công viên Hồ Chí Minh, khai thác tốt hệ thống rưng cảnh quan trong đô thị...

- Quản lý đô thị du lich phải hiệu quả: Vệ sinh môi trường, thu gom rác; đỗ xe, điều tiết khách, quản lý giá cả...

4.2. Về sản xuất công nghiệp

- Phối hợp, đôn đốc triển khai việc tái cơ cấu doanh nghiệp (VTM, Công ty Apatit); khắc phục các tồn tại; bảo đảm nguồn nguyên liệu ổn định, lâu dài cho hoạt động sản xuất của Dự án Nhà máy gang thép Việt Trung và các nhà máy tuyển Apatit; sớm tháo gỡ cho các dự án thuỷ điện đang chưa được chấp thuận đầu tư

- Quản lý chặt chẽ, xử lý nghiêm minh các vi phạm về khai thác khoáng sản; kiên quyết dừng khai thác đối với những dự án vi phạm cam kết với tinh

- Sớm tháo gỡ, giải quyết những vụ việc như: Làm rõ các dự án quặng nghèo, các nhà máy cấp nước; đấu giá mỏ; điều chỉnh khu vực dự trữ khoáng sản Quốc gia (Nghị định 51/2021).

4.3. Về sản xuất nông nghiệp

- Tiếp tục bám sát Nghị quyết 10-NQ/TU của Tỉnh uỷ về nông nghiệp hàng hoá để nông nghiệp tiếp tục là điểm tựa vững chắc cho nông dân, nông thôn và đồng bào dân tộc thiểu số.

- Quyết liệt trong thu hút, kêu gọi đầu tư; ưu tiên nguồn kinh phí thực hiện công tác đền bù GPMB đối với các dự án chế biến nông lâm sản mà tỉnh đã có nguồn nguyên liệu đầu vào như quế, dứa, chè... Tạo điều kiện tốt nhất cho các Công ty, doanh nghiệp tham gia liên kết sản xuất, xuất khẩu và tiêu thụ nông sản.

- Triển khai ngay những định hướng, gợi mở quan trọng của đồng chí Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong chuyến công tác tại Lào Cai; chuyến công tác tại tỉnh Sơn La vừa qua.

4.4. Về kinh tế cửa khẩu

- Chủ động nắm bắt, nhận định tình hình của phía Vân Nam (Trung Quốc), tăng cường làm việc, trao đổi, thống nhất với địa phương nước bạn để giải quyết các khó khăn vướng mắc trong hoạt động xuất nhập khẩu...

- Chấn chỉnh, xử lý những bất cập trong hoạt động tại Cửa khẩu Kim Thành - xác định đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để nâng cao uy tín của Lào Cai; đưa kinh tế cửa khẩu thành mũi nhọn, đột phá của tỉnh gắn với xây dựng Lào Cai trở thành Trung tâm kết nối giao thương giữa ASEAN và vùng Tây Nam Trung Quốc theo đúng định hướng của Bộ Chính trị tại Nghị quyết 11-NQ/TW.

4.5. Về thu Ngân sách

- Quyết liệt triển khai các giải pháp thu Ngân sách trong đó khẩn trương hoàn thành kế hoạch thu tiền sử dụng đất 2022 gắn với rà soát các quỹ đất công, lõi đất, tài sản công  (Thường trực Tỉnh uỷ đã cho ý kiến cụ thể).

- Có giải pháp hữu hiệu chống thất thu ngân sách; đặc biệt là nguồn thu từ khoáng sản, phí, lệ phí ... trong đó có việc đẩy mạnh triển khai hóa đơn điện tử

- Tăng cường kiểm soát hoạt động kinh doanh của các dự án đầu tư nhà ở, khu đô thị, hoạt động của các sàn giao dịch bất động sản trên địa bàn; triển khai các biện pháp chấn chỉnh, xử lý tình trạng sốt đất, đầu cơ bất động sản, thổi giá đất để trục lợi; chỉ đạo công tác tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đảm bảo công khai, minh bạch.

4.6. Giữ vững ổn định chính trị, củng cố quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ an ninh biên giới quốc gia, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác, phát triển, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội.

5. Đẩy mạnh, quyết liệt hơn nữa trong triển khai các quy hoạch, dự án lớn và giải ngân vốn đầu tư công

- Sớm hoàn thành: Quy hoạch tỉnh; Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Sa Pa; điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế; xác định xem có cần thiết phải lập quy hoạch Chi tiết khu đô thị du lịch Y Tý không hay tổ chức lựa chọn nhà đầu tư sau đó nhà đầu tư chủ động lập qui hoạch chi tiết?

- Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm, có sức lan tỏa như: Cảng hàng không Sa Pa; Cầu Bản Vược; Cầu Phú Thịnh, Hạ tầng các khu, cụm công nghiệp...; cần phải có giải pháp tối ưu hơn, thực chất hơn nữa để tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ các dự án của nhà đầu tư chiến lược (Sungroup, Bitexco, Geleximco...) do đang có dấu hiệu “chùng xuống”; đẩy nhanh các dự án đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp (tại Bát Xát...); rà soát dự án Khu công nghiệp gia công chế biến tại xã Bản Qua (Phú Hưng..)

- Triển khai đồng bộ các chương trình MTQG từ tỉnh đến xã.

- Tính toán lựa chọn, thúc đẩy thu hút các dự án tầm cỡ, mang dấu ấn của nhiệm kỳ (công viên Hồ Chí Minh,  khu vưc Y Tý, Cầu Bản Vược, đường kết nối Bắc Hà – Bắc Ngầm...); dự án dự kiến trao GCNĐKĐT tại Hội nghị xúc tiến đầu tư

- Xác định việc hoàn thành giải ngân các nguồn vốn đầu tư công có vai trò, ý nghĩa rất quan trọng để thực hiện thành công mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 của tỉnh. Tuy nhiên, vẫn còn một số cấp uỷ, chính quyền địa phương, đơn vị thiếu quyết tâm chính trị; vai trò người đứng đầu chưa được phát huy đầy đủ, chưa thật sự quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo nên tỷ lệ giải ngân còn thấp.

VỀ “5 RÕ”:

1. Nắm rõ chủ trương, định hướng lớn của Trung ương, của tỉnh để chủ động trong công tác xây dựng, ban hành cơ chế chính sách một các toàn diện, đúng hướng, cụ thể, dễ làm

- Cần căn cứ vào các Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương (phát triển vùng; đô thị, khoáng sản, nông nghiệp – nông dân – nông thôn; đất đai, kinh tế tập thể); các mục tiêu, đột phát, nhiệm vụ trong tâm tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI;  Nghị quyết, Chỉ thị chuyên đề của tỉnh; Phát huy sự sáng tạo, truyền thống vượt khó để vận dụng vào điều kiện thực tế của tỉnh, của từng địa phương; trong từng ngành, lĩnh vực.

- Có kế hoạch chuẩn bị sớm các nội dung về cơ chế, chính sách trình HĐND.

- UBND tỉnh cần có nhiều hơn những chỉ đạo tổng thể, chiến lược; từng bước giảm bớt thời gian cho các vụ việc.

2. Nắm rõ sự nguy hiểm của dịch Covid-19, tiếp tục nâng cao cảnh giác, không chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch bệnh: Đẩy nhanh hơn nữa việc tiêm vắc-xin; chuẩn bị mọi kịch bản cho các tình huống diễn biến dịch; đặc biệt là với các biến thể mới.

3. Nắm rõ nguyện vọng, yêu cầu, sự kỳ vọng của Nhân dân – Doanh nghiệp vào hệ thống chính trị của tỉnh, vào cá nhân các đồng chí lãnh đạo tỉnh để quan tâm, giải quyết tốt các vấn đề xã hội; phát triển tỉnh toàn diện theo đúng chủ đề năm 2022

- Tập trung kiểm soát giá cả sinh hoạt; giá nguyên vật liệu phục vụ sản xuất (phân bón, xăng dầu, ...).

- Xử lý dứt điểm các vấn đề về sự cố môi trường tại KCN Tằng Lỏong, thuỷ điện tích nước ảnh hưởng đến đất sản xuất...

- Chủ động triển khai đấu thầu thuốc; tuyệt đối không để thiếu thuốc, vật tư y tế;

- Tổ chức các kỳ thi an toàn, nghiêm túc; chuẩn bị chu đáo các điều kiện cho năm học mới và sử dụng hiệu quả sách giáo khoa

- Tiếp tục thực hiện các giải pháp phù hợp hỗ trợ người dân, đặc biệt là tại khu vực nông thôn bị tác động Quyết định 861 của Thủ tướng Chính phủ.

- Nắm bắt tình hình, có phương án quản lý tốt lao động di cư tự do sang làm việc ở khu vực biên giới 2 bên

- Quan tâm hơn nữa việc đầu tư nhà ở xã hội, nhà, đất ở cho đối tượng có thu nhập thấp khu vực đô thị.

- Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động cho các tổ chức chính trị - xã hội, Hội đặc thù... tương xứng với yêu cầu và sự phát triển của tỉnh.

- Tiếp tục theo dõi, rà soát nghiêm túc gắn với trách nhiệm người đứng đầu trong việc giải quyết các vụ việc tố cáo, khiến kiện kéo dài.

- Quan tâm đến lĩnh vực tâm linh, tín ngưỡng nhưng phải thực sự khoa học, đúng mức, phù hợp với truyền thống văn hoá của dân tộc.

4. Nắm rõ quy định, quy chế, chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, tổ chức trong lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành cơ chế chính sách cũng như trong công tác điều hành

- Nắm rõ quy chế, phương thức lãnh đạo của Đảng để tăng cường sự lãnh đạo toàn diện đối với mợi mặt đời sống kinh tế, xã hội; phòng ngừa từ xa tham nhũng, tiêu cực.

- Nắm rõ quy định để làm đúng, hiểu đúng, ban hành chính sách cơ chế vừa đúng vừa trúng; vận dụng phù hợp, không dập khuôn máy móc, bắt bẻ câu từ

- Nắm rõ quy định thì mới chủ động rà soát, kiểm tra, thanh tra, xử lý các vấn đề còn tồn tại

- Nắm rõ thì mới hướng dẫn được doanh nghiệp, nhân dân; tiết kiệm thời gian, chi phí thực hiện thủ tục hành chính.

- Nắm rõ sẽ không có chuyện đùn đẩy, ỷ lại giữa các cơ quan, đơn vị.

(Ví dụ: Nắm rõ được nguyên tắc, yêu cầu, đối tượng của các Chương trình MTQG từ tỉnh đến xã thì mới triển khai được và triển khai được thì mới các được hiệu quả thực chất).

5. Nắm rõ và xác định rõ vị trí, vai trò của Lào Cai trong mối liên kết vùng

Đó là xây dựng Lào Cai thành Cực tăng trưởng, Trung tâm kết nối; trung tâm du lịch, trung tâm công nghiệp cơ khí luyện kim; là “anh cả”, là đầu tàu dẫn dắt của Vùng để cả Đảng bộ, chính quyền, nhân dân phải ra sức xây dựng tỉnh bằng nhiều biện pháp, giải pháp đồng bộ, tổng thể nhưng phải chi tiết và phải có kết quả cụ thể.

Thông điệp “5 hơn” và “5 rõ” trên sẽ là “kim chỉ nam” để các cấp các ngành tiếp tục nghiên cứu, chủ động ban hành các cơ chế chính sách, nhằm sớm hiện thực hóa khát vọng sớm đưa Lào Cai trở thành cực phát triển của khu vực và trở thành tỉnh phát triển của đất nước.

Cao Bá Quý – BQL Khu kinh tế






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập