Tổng kết hoạt động Ban Chỉ đạo phát triển khu kinh tế cửa khẩu, khu công nghiệp tỉnh Lào Cai năm 2022

Chiều 23/12, Ban Chỉ đạo phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2022; triển khai nhiệm vụ năm 2023. Đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo phát triển khu kinh tế cửa khẩu, khu công nghiệp tỉnh Lào Cai; Lãnh đạo và trưởng các phòng, ban, đơn vị trực thuộc Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh; đại diện Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh; Lãnh đạo một số sở, ngành cùng lãnh đạo các Huyện, Thành phố trong Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Lào Cai.

anh tin bai

Toàn cảnh Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị đã nêu khái quát các kết quả đạt được trong năm 2022 như: Tiếp tục hoàn thiện các quy hoạch chi tiết các khu chức năng trong Khu kinh tế cửa khẩu đồng thời trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050; Thu hút đầu tư thêm 04 dự án mới vào Khu Kinh tế cửa khẩu và các khu công nghiệp với tổng vốn đầu tư 936,8 tỷ đồng, trong đó đặc biệt là dự án nghiền xỉ phốt pho công suất 01 triệu tấn/ năm; Đã kêu gọi thu hút đầu tư các tập đoàn lớn như: Sungroup, T&T, CĐ Việt Nam, TNG, T&D; Tổng Công ty Logictics Hải Phòng - Lào Cai; Tổng Công ty Viglacera....đến nghiên cứu đầu tư tại Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai; làm tốt công tác quản lý đất đai, môi trường, lao động, doanh nghiệp và đầu tư các công trình hạ tầng Khu kinh tế cửa khẩu; tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu và các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong các khu công nghiệp.

anh tin bai

Đồng chí Vương Trinh Quốc, Trưởng ban BQL Khu kinh tế tỉnh Lào Cai báo cáo kết quả hoạt động của Khu Kinh tế cửa khẩu và các Khu công nghiệp năm 2022

Giá trị sản xuất công nghiệp năm 2022 ước đạt 32.361 tỷ đồng, bằng 129,7% so với cùng kỳ và bằng 70% so với toàn tỉnh (46.023 tỷ đồng). Một số mặt hàng tiêu thụ tốt, giá bán cao như: Phân bón, hóa chất, DAP, đồng, phốt pho, bê tông thương phẩm... với thị trường tiêu thụ chủ yếu ở Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Đài Loan, Anh, Australia, Italia và trong nước. Đã tạo việc làm cho gần 7.000 lao động trong các Khu công nghiệp với mức lương bình quân trên 7 triệu đồng/người/tháng.

Tổng giá trị xuất nhập khẩu, mua bán, trao đổi hàng hoá qua các cửa khẩu trong năm 2022 ước đạt 2.228,60 triệu USD, bằng 63,62% so với cùng kỳ 2021, đạt 50,65% KH. Thu ngân sách qua cửa khẩu: Tổng thu thuế, phí qua cửa khẩu năm 2022 ước đạt 1.650 tỷ đồng bằng 99,7% cùng kỳ 2021. Một trong các nguyên nhân chính dẫn đến hoạt động xuất nhập khẩu chưa đạt được mục tiêu đã đề ra là do phía bạn Trung Quốc vẫn tiếp tục triển khai chính sách “Zero – Covid”, tiếp tục có nhiều chính sách thắt chặt hoạt động xuất nhập khẩu, dẫn đến hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu còn rất nhiều khó khăn.

Với mục tiêu phấn đấu năm 2023, giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu đạt trên 5 tỷ USD và giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 51.100 tỷ đồng (trong đó các khu công nghiệp phấn đấu đạt 70% giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh); tạo các tiền tề vững chắc cho việc thực hiện thắng lợi mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI với giá trị sản xuất công nghiệp đạt 60.000 tỷ đồng và hoàn thành mục tiêu giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 10 tỷ USD vào năm 2025. Ban chỉ đạo đã đề ra các nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp cần thực hiện, trong đó, tập trung chính vào công tác cải cách các thủ tục hành chính tại Khu kinh tế cửa khẩu và các khu công nghiệp; tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh trong khu kinh tế, các khu công nghiệp; đề xuất với Chính phủ, trung ương và các Bộ, ngành tiếp tục quan tâm đầu tư hạ tầng thiết yếu phục vụ phát triển cửa khẩu và các Khu công nghiệp; đẩy mạnh công tác Hội đàm với phía bạn Trung Quốc nhằm đề ra các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu Lào Cai…

anh tin bai

Đại biểu tham luận tại Hội nghị

Tham gia ý kiến tại Hội nghị, các thành viên Ban chỉ đạo, các sở, ngành, địa phương đều nhất trí cao với Báo cáo của Ban chỉ đạo năm 2022, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm 2023. Nhận định năm 2023, tình hình dịch bệnh tiếp tục được khống chế; phía Trung Quốc đã có một vài động thái khôi phục trở lại các hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc với Việt Nam. Do vậy, hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu sẽ khởi sắc hơn, công tác thu hút đầu tư sôi động hơn và có nhiều cơ hội tìm kiếm các nhà đầu tư chiến lược đến với Lào Cai. Bên cạnh đó, để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong hoạt động của các khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu, Trưởng Ban chỉ đạo yêu cầu các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh cần phải thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nhiệm vụ đã được phân công; với mục tiêu đã đề ra, mỗi đồng chí thành viên cần bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh để chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện hiệu quả, đặc biệt là thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy tại Thông báo kết luận Thông báo số 2186 – TB/TU ngày 20 tháng 12 năm 2022 về công tác quản lý cửa khẩu.

anh tin bai

Đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu kết luận Hội nghị

Bên cạnh đó, tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, phân cấp ủy quyền, điều chỉnh chức năng nhiệm vụ của Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh theo Nghị định 35/2022/NĐ-CP ngày 28 tháng 5 năm 2022 của Chính phủ; rà soát, sắp xếp lại bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; xây dựng phương án luân chuyển cán bộ hợp lý, phù hợp với trình độ, năng lực, sở trường, trách nhiệm của từng cán bộ. Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh chủ động phối hợp với các thành viên Ban Chỉ đạo, các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan để triển khai thực hiện, tham mưu hoàn thành tốt các nhiệm vụ của Ban chỉ đạo đã đề ra trong năm 2023./.

Đoàn Thúy Nga – Phòng Quản lý QHXD và Đầu tư






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập