Phòng Quản lý Doanh nghiệp (từ ngày 01/3/2023)

Liên hệ công tác phòng Quản lý Doanh nghiệp:

- Điện thoại: 02143.830.190 (bấm phím 9)

- Email: phongqltnmt-bqlkkt@laocai.gov.vn

Vị trí, chức năng, nhiệm vụ của phòng Quản lý Doanh nghiệp:

1. Vị trí, chức năng:

Phòng Quản lý doanh nghiệp ‑ Lao động là phòng chuyên môn thuộc Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, có chức năng tham mưu cho Lãnh đạo Ban thực hiện quản lý nhà nước trên các lĩnh vực quản lý doanh nghiệp và lao động trong phạm vi quản lý của Ban Quản lý khu kinh tế.

2. Nhiệm vụ:

Tham mưu cho Lãnh đạo Ban trong việc thực hiện các nhiệm vụ sau:

2.1. Tổng hợp, đánh giá nhu cầu sử dụng lao động làm việc trong khu công nghiệp, khu kinh tế, phối hợp với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cung ứng lao động cho các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu kinh tế.

2.2. Phối hợp đánh giá trình độ công nghệ của doanh nghiệp sau đầu tư; phối hợp kiểm tra, kiểm soát công nghệ và chuyển giao công nghệ của doanh nghiệp trong dự án đầu tư, hoạt động nghiên cứu phát triển và ứng dụng công nghệ của doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu chức năng được giao quản lý trong khu kinh tế.

2.3. Cấp, cấp lại, điều chỉnh, gia hạn, thu hồi Giấy phép thành lập văn phòng đại diện và chấm dứt hoạt động của Văn phòng đại diện của tổ chức, thương nhân nước ngoài đặt trụ sở tại khu công nghiệp, khu kinh tế theo quy định của pháp luật về thương mại.

2.4. Cấp, cấp lại, gia hạn, thu hồi Giấy phép lao động và xác nhận người lao động nước ngoài không thuộc diện cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc trong khu công nghiệp, khu chức năng được giao quản lý trong khu kinh tế.

2.5. Tổ chức thực hiện đăng ký nội quy lao động; báo cáo tình hình sử dụng lao động; tiếp nhận báo cáo tình hình sử dụng người lao động nước ngoài, báo cáo tình hình thay đổi lao động qua Cổng dịch vụ công quốc gia; tiếp nhận và xử lý hồ sơ đăng ký thực hiện hợp đồng nhận lao động thực tập của doanh nghiệp, hoạt động đưa người lao động đi thực tập ở nước ngoài dưới 90 ngày cho doanh nghiệp; nhận báo cáo về việc cho thuê lại lao động, kết quả đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề hàng năm; thông báo tổ chức làm thêm từ 200 giờ đến 300 giờ trong một năm của doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu kinh tế.

2.6. Kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện mục tiêu đầu tư quy định tại Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và việc chấp hành pháp luật về lao động, tiền lương, bảo hiểm xã hội đối với người lao động, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động và sử dụng lao động; bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, an ninh, trật tự đối với các dự án tại khu công nghiệp, khu chức năng được giao quản lý trong khu kinh tế.

2.7. Cấp, cấp lại, sửa đổi, bổ sung và gia hạn Giấy phép thành lập văn phòng đại diện, chi nhánh trong khu kinh tế đối với doanh nghiệp du lịch nước ngoài theo quy định của pháp luật và theo hướng dẫn hoặc ủy quyền của các Bộ, cơ quan ngang bộ và Ủy ban nhân dân tỉnh.

2.8. Cấp các loại Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa cho hàng hóa sản xuất tại khu công nghiệp, khu kinh tế và các giấy phép, chứng chỉ, chứng nhận khác trong khu công nghiệp, khu kinh tế theo hướng dẫn, ủy quyền của Bộ Công thương.

2.9. Nhận báo cáo về việc cho thôi việc nhiều người lao động; tiếp nhận báo cáo giải trình của doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu chức năng được giao quản lý trong khu kinh tế về nhu cầu sử dụng người nước ngoài đối với từng vị trí công việc mà người Việt Nam chưa đáp ứng được theo ủy quyền của UBND tỉnh.

2.10. Phối hợp với các đơn vị công an và các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền khác trong việc kiểm tra công tác giữ gìn an ninh, trật tự, phòng chống cháy nổ và đề xuất những biện pháp thực hiện công tác bảo đảm an ninh, trật tự, tổ chức lực lượng bảo vệ, lực lượng phòng cháy, chữa cháy trong khu công nghiệp, khu kinh tế.

2.11. Nhận, tổng hợp báo cáo thống kê, báo cáo tài chính của doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu kinh tế.

2.12. Báo cáo định kỳ hàng theo quý, hàng năm với các Bộ, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân tỉnh về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh và việc thực hiện các quy định của pháp luật về lao động trong khu công nghiệp, khu kinh tế.

2.13. Hỗ trợ, cung cấp thông tin để các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu kinh tế liên kết, hợp tác với nhau thực hiện cộng sinh công nghiệp, các biện pháp sản xuất sạch hơn, chuyển đổi thành khu công nghiệp sinh thái.

2.14. Tổ chức phong trào thi đua và khen thưởng cho doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu kinh tế.

2.15. Phối hợp với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra theo quy định của pháp luật về lĩnh vực Quản lý doanh nghiệp - Lao động.

2.16. Thực hiện các nhiệm vụ khác được Lãnh đạo Ban phân công.

Ban Biên tập






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập