Quá trình hình thành và phát triển của Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai được thành lập tại Quyết định số 317/QĐ-TTg ngày 4/3/2014 của Thủ tướng chính phủ trên cơ sở sáp nhập Ban quản lý các cửa khẩu và Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Lào Cai, là cơ quan quản lý nhà nước trực thuộc UBND tỉnh Lào Cai, thực hiện chức năng quản lý nhà nước trực tiếp đối với Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Lào Cai và Khu công nghiệp Tằng Lỏng với tổng diện tích trên 17.000 ha. Trong đó: Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai có diện tích gần 16.000 ha thuộc địa giới hành chính 5 huyện và thành phố. Trong Khu kinh tế cửa khẩu có 02 Khu công nghiệp, 01 Khu Thương mại – Công nghiệp và hệ thống các cửa khẩu. Các Khu công nghiệp và Khu công nghiệp – Thương mại gồm:  Khu công nghiệp Bắc Duyên Hải (85ha), Khu công nghiệp Đông Phố Mới (100ha), Khu thương mại - công nghiệp Kim Thành (184ha), các khu công nghiệp này đều là khu công nghiệp sạch, chủ yếu là gia công chế biến, đóng gói và kho hàng phục vụ xuất nhập khẩu. Hệ thống các cửa khẩu bao gồm: cửa khẩu quốc tế Lào Cai – Hà Khẩu với 03 điểm thông quan đường sắt và đường bộ; cửa khẩu chính Mường Khương và 04 cửa khẩu phụ; ngoài ra có các khu vực thí điểm xuất khẩu hàng hóa nông sản  trên tuyến biên giới. Khu công nghiệp Tằng Loỏng thuộc huyện Bảo Thắng có diện tích quy hoạch 1.100 ha, là khu công nghiệp nặng, ngành nghề chủ yếu là tuyển khoáng, luyện kim, sản xuất phân bón, hóa chất.

Đến nay, các khu công nghiệp, khu thương mại – công nghiệp trong Khu kinh tế cửa khẩu và Khu công nghiệp Tằng Lỏng đã thu hút 173 dự án đầu tư với tổng số vốn đầu tư đạt trên 23.800 tỷ đồng, tỷ lệ lấp đầy tại các khu công nghiệp đạt trên 90% trong đó một số Khu công nghiệp đạt tỷ lệ lấp đầy 100% (như Khu công nghiệp Bắc Duyên hải, Đông phố Mới). Đã có 115 dự án đi vào hoạt động, đặc biệt có nhiều dự án lớn đi vào sản xuất kinh doanh như Dự án Nhà máy Gang thép Lào Cai (công suất 500.000 tấn/năm), Nhà máy luyện đồng (công suất 10.000 tấn/năm), Nhà máy sản xuất phân bón DAP (công suất 330.000 tấn/năm)....

Giá trị sản xuất trong các Khu công nghiệp năm 2016 đạt trên 11.000 tỷ đồng, đóng góp trên 52% giá trị sản xuất công nghiệp chung toàn tỉnh, tăng trưởng trung bình hàng năm đạt trên 16%/năm, các Khu công nghiệp đã tạo việc làm trên 10.000 lao động tại địa phương. Xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu năm 2015, 2016 đạt trên 2 tỷ USD, người xuất nhập cảnh đạt trên 3,6 triệu lượt người/năm, xe ô tô xuất nhập cảnh đạt trên 200.000 lượt/năm, trung bình có trên 400 doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai. Thu ngân sách qua các cửa khẩu và tại các Khu công nghiệp đạt gần 3.000 tỷ đồng/năm.

Khu kinh tế cửa khẩu và các khu công nghiệp có vị trí vai trò hết sức quan trọng trong thúc đẩy kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh chung của tỉnh. Công tác quản lý nhà nước tại Khu kinh tế đã được các cấp, các ngành quan tâm phối hợp thực hiện, từ công tác quy hoạch, đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật, thu hút đầu tư, triển khai thực hiện dự án, sản xuất kinh doanh, bảo vệ môi trường, phòng ngừa sự cố hóa chất, quản lý lao động, cũng như phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể, hệ thống thiết chế văn hóa trong các Khu công nghiệp. 

Cơ cấu tổ chức hiện nay của Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai gồm Lãnh đạo Ban; các phòng, ban chức năng: Văn phòng, phòng Kế hoạch – Tổng hợp, phòng Quản lý quy hoạch xây dựng và Đầu tư, Phòng Quản lý Doanh nghiệp, phòng Quản lý Tài nguyên và Môi trường; Đại diện Ban Quản lý tại KCN và 03 đơn vị sự nghiệp trực thuộc là Ban Quản lý cửa khẩu, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Khu kinh tế và Trung tâm dịch vụ Khu kinh tế. Trên cơ sở kế thừa và tiếp tục phát huy những thành quả của Ban quản lý các cửa khẩu và Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Lào Cai, năm 2015 Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai vinh dự được nhận Cờ thi đua của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.


Đ/c Nguyễn Tiến Dũng - Phó Trưởng ban BQL Khu kinh tế tỉnh Lào Cai (đứng thứ 2 từ trái sang)
đại diện cho BQL Khu kinh tế tỉnh Lào Cai vinh dự nhận Cờ thi đua của Bộ Kế hoạch và Đầu tư


Văn phòng BQL
Tin khác





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập