Hội nghị sơ kết công tác quản lý cửa khẩu 6 tháng đầu năm 2025

Chiều ngày 12/6/2025, tại Trung tâm Quản lý cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, đồng chí Vương Trinh Quốc ‑ Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai - Trưởng cửa khẩu Lào Cai chủ trì Hội nghị giao ban liên ngành sơ kết công tác quản lý cửa khẩu 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025.

Tình hình an ninh chính trị - trật tự xã hội tại khu vực cửa khẩu trong 6 tháng đầu năm  cơ bản ổn định, không xảy ra các vi phạm, vụ việc phức tạp tại cửa khẩu. Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa diễn ra ổn định, thông suốt. Trong 5 tháng đầu năm 2025, tổng giá trị xuất nhập khẩu, trao đổi, mua bán hàng hóa qua các cửa khẩu đạt 704,34 triệu USD, giảm 33% so với cùng kỳ 2024; ước 6 tháng đầu năm đạt gần 900 triệu USD, giảm 30% so với cùng kỳ 2024, đạt 10% so với Kế hoạch giao.

anh tin bai

Tại cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành từ đầu năm 2025 đến nay, mặt hàng mít, sầu riêng xuất khẩu giảm mạnh do không đáp ứng yêu cầu về kiểm định của phía Trung Quốc. Từ cuối tháng 4 đến nay mặt hàng sầu riêng đã xuất khẩu trở lại, trung bình mỗi ngày đạt khoảng 15-20 xe/ ngày. Các mặt hàng xuất nhập khẩu chủ yếu vẫn là các mặt hàng truyền thống như: gỗ ván bóc, thanh long, dưa hấu, sầu riêng, mít, chuối, chôm chôm, xoài, sắn…; nhập khẩu hoa, cây cảnh, rau củ quả tươi, than cốc, phân bón, máy móc thiết bị, bánh kẹo, năng lượng điện…Trung bình lượng phương tiện thông quan tại cửa khẩu khoảng hơn trên 400 xe/ngày, trong đó: xe xuất khẩu đạt khoảng 1/3.

Tại cửa khẩu quốc tế ga đường sắt: Hoạt động thông quan duy trì với 2-3 chuyến tàu xuất cảnh, nhập cảnh/ngày, hàng hóa thông quan chủ yếu là lưu huỳnh quá cảnh.

Hoạt động xuất nhập cảnh trong 5 tháng đầu năm diễn ra ổn định, trung bình mỗi ngày có trên 6.000 lượt người xuất, nhập cảnh. Tại những thời điểm cao điểm của các đợt nghỉ Lễ, hoạt động xuất nhập cảnh tại cửa khẩu Quốc tế đường bộ số I vẫn được đảm bảo, không bị ùn tắc.

anh tin bai

Bên cạnh những kết quả đạt được, các chỉ tiêu về xuất nhập khẩu, thu ngân sách hiện đạt rất thấp so với kế hoạch giao, còn những tồn tại kéo dài chưa được giải quyết triệt để như: tình trạng phương tiện Việt Nam bị lưu giữ trái phép bên Trung Quốc, vẫn chưa giải quyết triệt để tình trạng phương tiện Việt Nam bị lưu giữ trái phép bên Trung Quốc; hạ tầng cửa khẩu Kim Thành chưa đồng bộ, chưa hoàn thành hàng rào phạm vi cửa khẩu để đóng barie ra-vào cửa khẩu; tiến độ GPMB bãi KB2 còn chậm;  Hoạt động mua bán, trao đổi hàng hoá của cư dân biên giới tại cặp cửa khẩu quốc tế đường bộ Lào Cai (Việt Nam) - Hà Khẩu (Trung Quốc) khu vực cầu Hồ Kiểu II vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ buôn lậu, gian lận thương mại. Từ đầu năm 2025 đến nay, lượng phương tiện vận chuyển hàng hóa thông quan qua cặp cửa khẩu quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu trung bình chỉ đạt trên dưới 400 xe/ngày. Con số này còn rất khiêm tốn so với tiềm năng, lợi thế của hai Bên và thấp hơn nhiều so với lưu lượng thông quan tại một số cặp cửa khẩu biên giới khác (ví dụ như tại các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) - Quảng Tây (Trung Quốc), lưu lượng trung bình đạt khoảng 1.500 xe/ngày, cao điểm có thể lên tới 1.900 xe/ngày).

Tại Hội nghị, các ngành thành viên cửa khẩu cùng thống nhất các nhiệm vụ tập trung triển khai thực hiện trong 6 tháng cuối năm để phấn đấu nâng cao chỉ tiêu giá trị xuất nhập khẩu qua cửa khẩu trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là việc tiếp tục thực hiện công khai, minh bạch, đơn giản hóa các thủ tục hành chính nhằm giảm chi phí, thời gian thông quan cho doanh nghiệp tham gia hoạt động XNK; Tăng cường công tác kiểm tra, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, tập trung vào kiểm soát đối với hàng hóa trao đổi cư dân biên giới tại cửa khẩu quốc tế đường bộ số 1

Trần Thùy - Phòng Quản lý cửa khẩu






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập