Hội nghị trao đổi với các doanh nghiệp đầu tư, sản xuất kinh doanh trong các Khu công nghiệp, Khu kinh tế tỉnh Lào Cai

Nhằm nắm bắt tình hình và đề ra các giải pháp tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của các nhà đầu tư tại các KCN, KKT tỉnh Lào Cai. Chiều ngày 28/02/2024, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Lào Cai, Ban Quản lý Khu kinh tế đã tổ chức Hội nghị trao đổi với các doanh nghiệp đầu tư, sản xuất kinh doanh trong các Khu công nghiệp, Khu kinh tế tỉnh Lào Cai. Đồng chí Vương Trinh Quốc, Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có Lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh Lào Cai, Lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lào Cai và đại điện gần 200 doanh nghiệp.

anh tin bai
anh tin bai

Toàn cảnh Hội nghị

Năm 2023 trải qua với “thuận lợi ít, thách thức nhiều, khó khăn thường xuyên”, đặc biệt công nghiệp và xuất - nhập khẩu là 2 lĩnh vực trụ cột bị ảnh hưởng nặng nề với hàng loạt yếu tố bất lợi. Tuy nhiên, bám sát vào sự chỉ đạo sát sao, thường xuyên của tỉnh, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh cùng các ngành đã hành động linh hoạt trước những diễn biến bất lợi, kịp thời tham mưu nhiều giải pháp quan trọng để từng bước tháo gỡ những điểm nghẽn, nỗ lực cao nhất để hoàn thành nhiều chỉ tiêu quan trọng. Năm 2023, Ban Quản lý Khu Kinh tế đã lập quy hoạch chi tiết 12 khu chức năng trong Khu Kinh tế cửa khẩu, trong đó 6 dự án triển khai thi công xây dựng từ nguồn vốn ngân sách và 8 dự án từ nguồn vốn của các nhà đầu tư với tổng khối lượng thực hiện đạt khoảng 100 tỷ đồng. Trong năm, đã thẩm định, cấp mới, điều chỉnh 27 dự án, thu hồi 2 dự án; có thêm 2 dự án đầu tư mới với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 661 tỷ đồng. Như vậy, tính đến nay có 188 dự án đầu tư, sản xuất, kinh doanh trong các khu công nghiệp và khu kinh tế, trong đó có 147 dự án đã đi vào hoạt động, 8 dự án đang triển khai xây dựng, 33 dự án đang khảo sát, chuẩn bị đầu tư.

Trong công tác quản lý đất đai, môi trường, năm 2023, Ban Quản lý Khu Kinh tế thực hiện rà soát 159 đơn vị sử dụng đất và đề xuất xử lý một số tồn tại về đất đai theo quy định. Ban hành thông báo nộp tiền thuê đất đối với 171 thửa đất thuê của 87 tổ chức, doanh nghiệp và 33 hộ cá nhân với tổng số tiền đã thông báo là 25,5 tỷ đồng. Giải quyết miễn tiền thuê đất cho 36 đơn vị/36 thửa đất theo Nghị định 35 của Chính phủ với tổng số tiền hơn 30 tỷ đồng. Giải quyết miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước của năm 2023 cho 53 tổ chức và tiếp tục tiếp nhận hồ sơ miễn tiền thuê đất đến hết ngày 31/3/2024.

anh tin bai
anh tin bai

Đại diện Lãnh đạo các doanh nghiệp chia sẻ, báo cáo thông tin tại Hội nghị

Tại hội nghị, có 10 ý kiến của doanh nghiệp đã chia sẻ, báo cáo những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất kinh doanh, triển khai dự án của đơn vị mình. Thông qua đó, các doanh nghiệp cũng có những đề xuất, kiến nghị với Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh, các sở, ngành liên quan để tạo thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp.

anh tin bai

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp

Tiếp thu các ý kiến của các doanh nghiệp, Lãnh đạo các Sở, ban, ngành tham dự Hội nghị đã thông tin, trả lời thấu đáo các thắc mắc của doanh nghiệp; hướng dẫn các doanh nghiệp hoạt động đúng quy định của pháp luật, thực hiện hoạt động đầu tư theo đúng nội dung đăng ký tại Giấy chứng nhận đầu tư.

anh tin bai

Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai kết luận Hội nghị

Kết luận Hội nghị, đồng chí Vương Trinh Quốc, Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai đã ghi nhận những ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp, đồng thời đề nghị các doanh nghiệp hoạt động đúng quy định của pháp luật, thực hiện hoạt động đầu tư theo đúng nội dung đăng ký tại Giấy chứng nhận đầu tư; nâng cao hiệu lực quản lý, góp phần thúc đẩy sự phát triển các khu công nghiệp góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh.

Đồng chí Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh cũng khẳng định Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai và các sở, ngành có liên quan luôn thể hiện tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp trong hoạt động đầu tư và kinh doanh.

Hội nghị đã thành công tốt đẹp. Bước sang năm 2024, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021 - 2025). Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính toàn diện (thể chế; tổ chức, bộ máy; thủ tục hành chính; công tác cán bộ, đào tạo; hiện đại hóa hành chính; tài chính công). Xây dựng cơ chế, chính sách và môi trường đầu tư phải thực sự thông thoáng để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài yên tâm đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế cho phát triển, trong đó phát triển công nghiệp là nền tảng quan trọng; phát triển thương mại - du lịch, dịch vụ là đột phá.

Phan Thị Thanh Loan – Phòng Quản lý Doanh nghiệp – Lao động






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập