Về tính chất, Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai là khu kinh tế đa ngành, điểm đột phá về kinh tế của tỉnh Lào Cai và các tỉnh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.

Ngày 2/6, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị thẩm định Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế (KKT) cửa khẩu Lào Cai, tỉnh Lào Cai đến năm 2045.  

Theo dự thảo Nhiệm vụ, phạm vi nghiên cứu lập điều chỉnh Quy hoạch chung KKT cửa khẩu Lào Cai gồm các phường Lào Cai, Cốc Lếu, Duyên Hải và thôn Hồng Hà thuộc xã Vạn Hoà (TP Lào Cai); thôn Nậm Sò, K8, bản Quẩn thuộc xã Bản Phiệt (huỵện Bảo Thắng); một số thôn, xã thuộc các huyện Bát Xát, Mường Khương, Si Ma Cai…

Quy mô nghiên cứu lập quy hoạch có tổng diện tích khoảng 15.929,8 ha.

Thời hạn của quy hoạch, giai đoạn ngắn hạn đến năm 2030, dài hạn đến năm 2045.

anh tin bai

Toàn cảnh Hội nghị thẩm định.

Mục tiêu tổng quát nhằm xây dựng KKT cửa khẩu Lào Cai thành một vùng kinh tế động lực chủ đạo của tỉnh Lào Cai. Phát triển công nghiệp, đô thị, thương mại và dịch vụ có cơ sở hạ tầng kỹ thuật và kinh tế - xã hội đồng bộ, đáp ứng một khu kinh tế năng động, phát triển bền vững, trên cơ sở bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên, gắn với củng cố an ninh quốc phòng và bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Tổ chức không gian kiến trúc, quy hoạch sử dụng đất với hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ nhằm phục vụ hiệu quả hoạt động của KKT cửa khẩu Lào Cai; đồng thời làm cơ sở pháp lý cho công tác quản lý và đầu tư xây dựng theo quy hoạch.

Về tính chất, KKT cửa khẩu Lào Cai là khu kinh tế đa ngành, điểm đột phá về kinh tế của tỉnh Lào Cai và các tỉnh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.

Đồng thời là một cực phát triển của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ, trung tâm kinh tế về công nghiệp, thương mại, du lịch và dịch vụ; một trong những trung tâm giao thương của khu vực ASEAN và vùng Tây Nam Trung Quốc. Đây cũng là khu vực có vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng của quốc gia.

Quy mô dân số hiện trạng (năm 2022) khoảng 65.000 người; dự báo đến năm 2030 khoảng 80.000-90.000 người; đến năm 2045 khoảng 90-120.000 người.

Các chỉ tiêu về kinh tế, kỹ thuật, đất đai, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội… được nghiên cứu, lựa chọn trong quá trình lập điều chỉnh quy hoạch, để đảm bảo phù hợp nhất với điều kiện hiện trạng cũng như mục tiêu phát triển của mỗi khu vực và toàn khu kinh tế, đảm bảo phù hợp với các quy chuẩn hiện hành.

anh tin bai

Ông Nguyễn Trọng Hài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai thiếp thu, giải trình rõ hơn một số nội dung.

Tại Hội nghị, các thành viên Hội đồng thẩm định đã đóng góp một số ý kiến, về việc bổ sung các căn cứ pháp lý; xác định nhiệm vụ cụ thể các khu chức năng; lưu ý tránh ảnh hưởng khu vực rừng nguyên sinh; kết nối với KKT của khẩu của Hà Giang và Lai Châu; vấn đề đất nghĩa trang…

Đồng thời làm rõ hơn lý do cần thiết điều chỉnh Quy hoạch, xác định rõ tồn tại để đưa ra được các giải pháp phù hợp; đảm bảo các chỉ tiêu sử dụng đất an ninh, quốc phòng; kết hợp nguồn lực từ các chương trình mục tiêu quốc gia để đầu tư hạ tầng, nâng cao mức sống người dân, phát triển văn hoá vùng đồng bào dân tộc thiểu số…

Đại diện lãnh đạo tỉnh Lào Cai đã tiếp thu, giải trình rõ thêm một số nội dung của Nhiệm vụ, về sự cần thiết phải điều chỉnh Quy hoạch chung, các yếu tố thuận lợi cũng như các yêu cầu mới; tiềm năng thu hút đầu tư, sự chủ động của tỉnh trong đầu tư hạ tầng, phát triển đô thị…

anh tin bai

Kết luận Hội nghị, bà Trần Thu Hằng - Vụ trưởng Vụ Quy hoạch Kiến trúc, Chủ tịch Hội đồng thẩm định lưu ý thêm một số nội dung: Bổ sung các căn cứ pháp lý còn thiếu; đánh giá kỹ hơn việc thực hiện Quy hoạch chung 2018; nhận thức rõ các bất cập, tồn tại, thách thức trong bối cảnh mới; liên kết với các khu kinh tế cửa khẩu của các tỉnh lân cận; dự báo các chỉ tiêu phát triển phù hợp với thực tiễn phát triển; các vấn đề liên quan đến đồng bào dân tộc, quốc phòng an ninh… 

Các thành viên Hội đồng nhất trí thông qua Nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng KKT cửa khẩu Lào Cai, tỉnh Lào Cai đến năm 2045, trình Thủ tướng phê duyệt với điều kiện tiếp thu, chỉnh sửa theo các ý kiến góp ý của các thành viên Hội đồng.

Nguồn từ: PV Tuấn Đông - https://tapchixaydung.vn/

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập