Nghị định mới quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường
Ngày 07 tháng 7 năm 2022, Chính phủ đã
ban hành Nghị định số 45/2022/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính
trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.
Nghị định 45/2022/NĐ-CP quy định các hành
vi vi phạm hành chính, hình thức xử phạt, mức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu
quả đối với hành vi vi phạm hành chính, thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành
chính, thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.
Những vi phạm
hành chính chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường quy định tại Nghị định 45/2022/NĐ-CP bao gồm: Các hành vi vi phạm các quy định về
đăng ký môi trường, giấy phép môi trường, đánh giá tác động môi trường; Các
hành vi gây ô nhiễm môi trường; Các hành vi vi phạm các
quy định về quản lý chất thải…
Cá nhân, tổ chức
có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường bị áp dụng một
trong các hình thức xử phạt chính là cảnh cáo hoặc phạt tiền. Mức phạt tiền tối
đa đối với một hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường là 01
tỷ đồng đối với cá nhân và 02 tỷ đồng đối với tổ chức. Ngoài ra, còn bị áp dụng các hình
thức xử phạt bổ sung và có thể bị áp dụng một hoặc nhiều biện pháp khắc phục hậu
quả kèm theo.
Phạt tiền đối với hành vi VPHC trong
lĩnh vực BVMT có thể lên đến 02 tỷ đồng
Thời hiệu xử phạt
vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường là 02 năm. Mức phạt tiền tối
đa cho một hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường theo quy
định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính. Đối với tổ chức có cùng hành vi
vi phạm, mức phạt tiền gấp 02 lần mức phạt tiền
đối với cá nhân.
Các hành vi vi phạm
quy định về: Thực hiện đăng ký môi trường; Đánh giá tác động môi trường; Giấy
phép môi trường; Vận hành thử nghiệm công trình xử lý chất thải của dự án đầu
tư; Không có quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động
môi trường theo quy định; Dự án đầu tư đã triển khai xây dựng nhưng chưa đi vào
vận hành hoặc cơ sở đang hoạt động mà không có giấy phép môi trường hoặc đăng
ký môi trường theo quy định; Tại cơ sở, khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập
trung, cụm công nghiệp, làng nghề; Quan trắc, giám sát môi trường; Hoạt động dịch
vụ quan trắc môi trường; Xả nước thải có chứa các thông số môi trường thông thường
vào môi trường; Xả nước thải có chứa các thông số môi trường nguy hại vào môi
trường hoặc xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải có pH nằm ngoài
ngưỡng quy chuẩn kỹ thuật; Thải bụi, khí thải có chứa các thông số môi trường
thông thường vào môi trường; Thải bụi, khí thải có chứa các thông số môi trường
nguy hại vào môi trường; Tiếng ồn; Độ rung; Gây ô nhiễm đất, nước, không khí; Gây
ô nhiễm môi trường kéo dài…
Thẩm quyền xử phạt
vi phạm hành chính thuộc về: Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh;
Công an nhân dân; Thanh tra chuyên ngành tài nguyên và môi trường; Thanh tra quốc
phòng; Bộ đội biên phòng; Cảnh sát biển; Hải quan; Kiểm lâm, Kiểm ngư và Thanh
tra chuyên ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Thanh tra chuyên ngành
công thương và Quản lý thị trường; Cảng vụ hàng hải, Cảng vụ hàng không, Cảng vụ
đường thủy nội địa; Thanh tra chuyên ngành văn hóa, thể thao và du lịch; Cục Quản
lý môi trường y tế.
Nghị định 45/2022/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 25/8/2022. Đồng thời,
làm hết hiệu lực của Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ
quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và Nghị
định số 55/2021/NĐ-CP ngày 24/5/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều
của Nghị định số 155/2016/NĐ-CP.
Nguyễn
Ngọc Tiến – Phòng Quản lý Tài nguyên và Môi trường